แบบบันทึกอนุทิน
วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2556
ครั้งที่ 2
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 - 12.00 น.
วันนี้อาจารย์สอนเรื่องความหมายของภาษา ความสำคัญของภาษา ทักษะของภาษามี 4 แบบ
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget สรุปได้ดังนี้
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึกความสำคัญของภาษา
ภาษา เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
ภาษา เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
ภาษา เป็นเครื่องมือในการช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะของภาษามี 4 แบบ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการพูด
- ทักษะการอ่าน
- ทักษะการเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
- การดูดซึม Assimalation
- การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ Auommodation
Piaget แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษาดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม
- การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ Auommodation
Piaget แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษาดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น