วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แบบบันทึกอนุทินครั้งที่ 2

แบบบันทึกอนุทิน
วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2556
ครั้งที่ 2 
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 - 12.00 น.

    
           วันนี้อาจารย์สอนเรื่องความหมายของภาษา ความสำคัญของภาษา ทักษะของภาษามี 4 แบบ
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget สรุปได้ดังนี้


ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก

ความสำคัญของภาษา

     ภาษา เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
     ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
     ภาษา เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
     ภาษา เป็นเครื่องมือในการช่วยจรรโลงจิตใจ

ทักษะของภาษามี 4 แบบ

    - ทักษะการฟัง
    - ทักษะการพูด
    - ทักษะการอ่าน
    - ทักษะการเขียน

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget  

กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
     - การดูดซึม Assimalation
     - การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ Auommodation
 Piaget แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษาดังนี้


     1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
     2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล
     3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
     4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม

  พัฒนาการภาษาของเด็ก

               เด็กค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจเป็นลำดับขั้นครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบเด็กใช้คำศัพท์ไม่ถูกต้องควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก




*** หลังจากสอนเสร็จแล้ว เราก็แบ่งกลุ่มกันส่งตัวแทนไปรับใบงานจากอาจารย์ เพื่ออาทิตย์ต่อไปนำมาเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น